Q/A
English

 

งาน International Wind Energy Exhibition and Conference 2012 ที่เซียงไฮ้

 

เมื่อวันที่ 26-28 เมษายน 2555 ที่ผ่านมาทางเอ็นจินีโอได้เดินทางไปงานประชุมกังหันลมผลิตไฟฟ้านานาชาติประจำปี 2012 ซึ่งจัดขึ้นที่ Shanghai New International Expo Center : เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งภายในงานจะมีผู้ผลิตกังหันลมขนาดใหญ่มากๆ (6 Mw/ตัว) จนถึงขนาดเล็กมากๆ (50W/ตัว) นับว่าเป็นงานที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องพลังงานลม ภายในงานมีผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของกังหันลมเช่น เครื่องกำเหนิดไฟฟ้า ทั้งชนิด PMG รอบต่ำ 120 RPM และ SG รอบปรกติ (1500 RPM) เกียร์ ชุดควบคุม ใบกังหันลม เสา รวมถึงชิ้นส่วนพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกเช่น ลิฟโดยสารที่ใช้ให้ความสะดวกสำหรับขึ้นลงภายในตัวกังหัน (กังหันลมขนาดใหญ่บางตัวเสาสูงถึง 100 เมตร) มีระบบตรวจสอบการผลิตไฟฟ้า SCADA นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่เกี่ยวกับกังหันลมใหม่ๆ อีกมากมาย ทางทีมงานเอ็นจินีโอไม่พลาดที่จะไปเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ แม้จะเป็นส่วนเล็กๆ แต่ความรู้เทคโนโลยีที่ได้รับมามีประโยชน์อย่างมากในการนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานลมเป็นพลังงานทดแทนที่สะอาดและมีอยู่ในแผนเป้าหมายพลังงานทดแทนของรัฐบาลไทย เราจึงนำรูปภาพบางส่วนภายในงานมาให้แฟนของเอ็นจินีโอได้ชมกันด้วย

หน้างานเป็นอาคารแสดงสินค้าขนาดใหญ่แห่งใหม่ของเซี่ยงไฮ้ มีอยู่หลายอาคารด้วยกัน บรรยากาศคล้ายกับศูนย์แสดงสินค้าเมืองทองธานีบ้านเรา แต่ใหญ่กว่า

ภายในงานนอกจากจะมีการประชุมแล้ว ยังมีบูชแสดงสินค้าของบริษัทต่างๆ ที่ผลิตและจำหน่ายกังหันลมของประเทศจีน

กังหันลมตัวนี้ขนาด 5,000 วัตต์หรือ 5 กิโลวัตต์เป็นชนิด Downwind ( รับลมจากด้านหลัง) แบบ GMG

ผู้ผลิตทั้งรายเล็ก หรือรายใหญ่มาพร้อม ยกตัวอย่างบูชนี้ก็ผลิตกังหันลมชนิดมีเกียร์ขนาด 1.5-5 Mw ต่อตัว (ตัวเล็กสุดของเขาเท่ากับใหญ่สุดบ้านเรา)

ABB ก็นำเครื่องกำเหนิดไฟฟ้าที่ใช้กับพลังงานลมมาแสดงในงานด้วย ขนาดในรูปเป็น GEN ขนาด 1.5 Mw

แม้แต่กระทั่งชุดเฟืองทดสำหรับปรับทิศทางการหมุนของกังหันลม (YAW) ยังใหญ่ มากๆ

โรงงานผลิตใบกังหันลมขนาดใหญ่ก็มา (ในรูปจำลองขนาดมา) แต่ของจริงใบเล็กสุดยาว 44 เมตร หนักมากกว่า 3,000 กิโลกรัม

งานนี้หัวหน้าวิศวกร เอ็นจินีโอ และที่ปรึกษาอดไม่ได้ที่จะยืนถ่ายรูปด้วย (ข้อสังเกตุว่าจะมีสายไฟในใบกังหันลม อันนี้เป็นเทคนิคใหม่ล่าสุดของการป้องกันใบกังหันลมจากฟ้าผ่า)

ชุดเฟืองเกียร์ของกังหันลมขนาดต่างๆ มีให้เลือก แต่เล็กสุดสำหรับ 800 กิโลวัตต์

อันนี้เป็นชุดเฟืองเกียร์สำหรับกังหันลมขนาด 1.5-2 Mw ( เปรียบเทียบขนาดดูเองนะ)

เมื่อมาดูกังหันลมขนาดเล็กๆ ก็มีแบบแปลกหลายตัวนะ

ตัวนี้ก็ออกแบบให้ช่วยสตาร์ทได้ดี สำหรับกังหันลมที่ใช้กับแรงลมต่ำๆ แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ได้หรือเปล่า ราคาก็แพงเอาเรื่องเหมือนกันนะ

อันนี้ก็เป็นแบบแนวตั้ง ใช้แบบผสมกันเพื่อให้สามารถเริ่มทำงานได้ในขณะความเล็กลมต่ำๆ (มีทำหลายบริษัท แต่ในรูปเป็นของไต้หวัน)

Gen รอบต่ำ แต่ราคาแพงเอาเรื่องเลย

ลิฟท์โดยสารที่ใช้ในเสากังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่

ชุดแปลงแรงดันไฟฟ้าเพื่อปรับแรงดันและความถี่ไฟฟ้า จากไฟฟ้าที่ได้จากกังหันลมกับไฟฟ้าหลัก

จะเลือกระบบหมุน (YAW) รุ่นไหนดีนะ

ก่อนกลับแวะเยี่ยมชมสวนวิทยาศาสตร์แห่งเซี่ยงไฮ้ นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์แล้วยังมีแหล่งสำหรับช๊อฟปิ้งอยู่ใกล้ๆ ด้วย

หากใครไปเซี้ยงไฮ้ ก็อย่าลืมไปอุดหนุนของจีนหน่อยนะครับ

 

ข้อมูลที่เรานำมาเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพลังงานประเทศ ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเรา พวกเราเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่เราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ และสามารถทำได้โดยดีกว่า ทางเรายินดีเรียนเชิญทุกท่าน ทั้งนักวิชาการ หรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับด้านพลังงาน หากมาเชียงใหม่อย่าลืมมาเยี่ยมเราบ้างนะครับ..... คนไทยต้องรักกัน


-- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- ---- --- --- --- -- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- ---

พวกเราเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีความมุ่งมั่น ด้านพลังงาน

หากคุณได้ลองสัมพัสเราแล้วคุณจะพบสิ่งที่คุณค้นหาอยู่ ที่นี่มีคำตอบเรื่องพลังงานให้กับคุณ เพียงแต่คุณให้โอกาสเรา.............

 

เอ็นจินีโอ Smart energy green solution

 

เอ็นจินีโอ

โชว์รูม : 76/2 ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ สาขาช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

สำนักงาน : 199/586 ม.9 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300

โทร. 053-222760, 053-222570 Fax. 053-222570